Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022

Đăng ngày 09 - 08 - 2022
Lượt xem: 108
100%

Sáng ngày 02/8/2022, Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022; Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ngô Thanh Lâm - kiêm Phó Ban Chỉ huy Thường trực PCTT&TKCN huyện chủ trì. Cùng tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Hữu Đức - Chủ tịch UBMTTQVN huyện, các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện.

Đồng Chí Ngô Thanh Lâm – Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ trì cuộc họp

 

Năm 2021, tình hình thời tiết diễn ra trên địa bàn huyện Bác Ái có sự khác biệt so với những năm gần đây. Các tháng mùa khô xảy ra nắng nóng hạn hán trên diện rộng; các tháng mùa mưa có nhiều đợt mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, gây lũ quét, sạt lở đất và ngập úng làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và hư hỏng tài sản của Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; sự lãnh chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, sự chủ động của các ngành, các xã, nên đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại tài sản của Nhà nước và nhân dân. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nắm chắc diễn biến thời tiết, tổ chức chặt chẽ công tác phòng chống thiên tai với phương châm 4 tại chỗ; đã triển khai khá đồng bộ các phương án phòng tránh, kịp thời khắc phục hậu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống người dân sau hạn hán và mưa lũ gây ra. Ủy ban nhân dân huyện ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, mặt trận, đoàn thể trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế nhất định, đó là: Vẫn còn một số ngành, đoàn thể chưa thật sự quan tâm tham gia hỗ trợ công tác chống hạn cùng với ngành nông nghiệp và các địa phương; chưa xem đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị để chung sức, chung lòng hỗ trợ nhân dân khắc phục hạn hán. Kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng các địa phương chưa thật chủ động, công tác phối hợp để nhân rộng mô hình chưa kịp thời, đã ảnh hưởng đến quá trình nhân rộng mô hình. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân còn chưa triệt để, sâu rộng, dẫn đến tình trạng một số nơi còn gieo trồng ngoài kế hoạch, tranh chấp nước,...

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Trong năm 2022, bão và áp thấp nhiệt đới xấp xỉ trung bình nhiều năm và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến huyện Bác Ái và toàn tỉnh Ninh Thuận; mưa lớn tập trung từ tháng 10/2022 trở đi và có khả năng xảy ra từ 2 đến 3 đợt lũ vượt báo động cấp III trên các sông, suối trên địa bàn tỉnh. Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong cuối năm 2022 và thời gian tới; yêu cầu các cấp, các ngành xác định công tác ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, phải quyết liệt hơn, với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc, không được chủ quan nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân, an sinh xã hội. Vì vậy, phải tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện; trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Các ngành, Ủy ban nhân dân các xã chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, nhân lực, vật lực cần thiết để ứng phó kịp thời khi có thiên tai xảy ra. Đối với các cấp xã cần chú trọng tăng cường năng lực và củng cố lực lượng xung kích, lực lượng dân quân tự vệ của địa phương để tham gia cứu nạn, cứu hộ với phương châm "4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, đảm bảo chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) và "3 sẵn sàng" (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả); Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến sâu, rộng các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống thiên tai; đặc biệt là những kinh nghiệm, công việc cụ thể nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân chủ động trong công tác ứng phó với các loại hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn huyện. Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa cơ quan dự báo, cơ quan tuyên truyền, các ngành, các cấp đảm bảo thông suốt, kịp thời nhằm phục vụ công tác ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Chủ động phân công theo dõi, báo cáo công tác ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của UBND huyện. Trung tâm Y tế huyện chủ động bố trí lực lượng, cơ số thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu cấp cứu, khám chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân các vùng bị thiên tai khi có yêu cầu.

Tin liên quan

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phan Ninh Thuận làm việc với Ủy ban nhân dân xã Phước Đại về tình...(21/03/2024 4:47 CH)

Hội nông dân xã Phước Chính, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận phát huy hiệu quả nguồn vốn vay Ngân...(18/03/2024 4:47 CH)

Thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh kiểm tra, giám sát tại huyện Bác Ái(07/03/2024 2:39 CH)

Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024(27/02/2024 11:12 SA)

Tri ân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/1955 – 27/2/2024(27/02/2024 9:33 SA)

Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bác Ái triển khai thực hiện chỉ...(27/02/2024 9:11 SA)

Tin mới nhất

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phan Ninh Thuận làm việc với Ủy ban nhân dân xã Phước Đại về tình...(21/03/2024 4:47 CH)

Thông báo bán tài sản(18/03/2024 4:50 CH)

Hội nông dân xã Phước Chính, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận phát huy hiệu quả nguồn vốn vay Ngân...(18/03/2024 4:47 CH)

Thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh kiểm tra, giám sát tại huyện Bác Ái(07/03/2024 2:39 CH)

Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024(27/02/2024 11:12 SA)

Tri ân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/1955 – 27/2/2024(27/02/2024 9:33 SA)

68 người đang online
°