Chị Chamaléa Thị Manh- Người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tận tâm với công việc

Với tấm lòng nhiệt huyết, hết lòng vì người nghèo, hơn 15 năm qua, Chị Chamaléa Thị Manh ở tại thôn Ma Oai, Xã Phước Thắng, Huyện Bác Ái, Tỉnh Ninh Thuận gắn bó với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Thắng quản lý.

Thôn Ma Oai, xã Phước Thắng là thôn đặc biệt khó khăn có 361 hộ với 1.682 khẩu, trong đó có 167 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 46,2%, hộ cận nghèo 09 hộ chiếm 2,4%; đất đai để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp rất hạn chế, nên đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy việc chuyển dịch cơ cấu vật nuôi cây trồng, giải quyết việc làm, công tác xóa đói giảm nghèo là những đòi hỏi bức bách luôn được Đảng ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, tìm mọi biện pháp thực hiện, nhằm mang lại đời sống ấm no cho nhân dân trong thôn nói riêng, toàn xã nói chung.

Tuy nhiên để có thể phát triển sản xuất, chăn nuôi thì rất cần vốn với lãi suất hợp lý để hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có thể bảo đảm sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả, trả lãi và gửi tiết kiệm hàng tháng. Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Ma Oai do Hội phụ nữ xã quản lý được thành lập và hoạt động có hiệu quả từ năm 2004 đến nay. Để có một Tổ tiết kiệm và vay vốn tốt về mọi mặt, trước tiên Tổ phải bầu ra Ban quản lý Tổ và Tổ trưởng có đủ trình độ, có uy tín với tổ viên, biết phát huy vai trò trách nhiệm của Tổ trưởng. Và Chị Chamaléa Thị Manh là một trong những người đầu tiên được các tổ viên trong tổ tin tưởng, tín nhiệm bầu là Tổ trưởng, đại diện cho Tổ tiết kiệm vay vốn thôn Ma Oai ký hợp đồng ủy nhiệm với NHCSXH huyện Bác Ái. Mới buổi ban đầu còn bở ngỡ về nghiệp vụ, được sự tận tình hướng dẫn của cán bộ NHCSXH và được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do NHCSXH tổ chức hàng năm, chị đã  làm quen dần và nắm bắt nghiệp vụ rất nhanh.

Trong những năm qua Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Ma Oai luôn hoạt động tốt, các thành viên trong tổ luôn có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau để sớm thoát nghèo và nâng cao đời sống, động viên nhau sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, nộp lãi, gửi tiết kiệm hàng tháng và trả nợ khi đến hạn theo đúng quy định. Đến nay dư nợ của tổ là 1.230 triệu đồng, tăng 225 triệu đồng so với năm 2015, số hộ vay của tổ quản lý là 44 hộ. Từ năm 2015 đến nay không phát sinh nợ quá hạn, nợ quá hạn bằng không. Tỷ lệ thu lãi hằng tháng trên 100% số lãi phải thu. 100% tổ viên tham gia gửi tiết kiệm và không có món vay 3 tháng không hoạt động. Hàng tháng Tổ xếp loại tốt theo Biểu chấm điểm, đánh giá chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV. Ngoài làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, chị còn hướng dẫn tổ viên trong cách làm ăn. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH đã tạo cho tổ viên trong Tổ có công ăn việc làm ổn định, nhiều người đã xóa được đói nghèo, nhiều người vươn lên làm giàu. Từ năm 2015 đến nay đã có hơn 20 hộ thoát nghèo nhờ vay vốn của Ngân hàng

Sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, quyết tâm giúp bà con trong Tổ thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, chị Chamaléa Thị Manh, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Ma Oai, xã Phước Thắng, Huyện Bác Ái, Tỉnh Ninh Thuận  trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu đề nghị tuyên dương, khen thưởng.

 

Văn Tú