Ông Cao Xuân Hàm- Thôn Gia É, Xã Phước Bình người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tận tâm với công việc

Với tấm lòng nhiệt huyết, hết lòng vì người nghèo, hơn 07 năm qua, Ông Cao Xuân Hàm- thôn Gia É, xã Phước Bình, Huyện Bác Ái, Tỉnh Ninh Thuận gắn bó với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc Đoàn thanh niên xã Phước Bình quản lý.

Thôn Gia É xã Phước Bìnhthôn đặc biệt khó khăn có 196 hộ/ 978 khẩu, trong đó có 75 hộ nghèo/382 khẩu, chiếm tỷ lệ 38,26%, hộ cận nghèo 19 hộ/107 khẩu, chiếm 9,69%; đất đai để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp rất hạn chế, nên đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy việc chuyển dịch cơ cấu vật nuôi cây trồng, giải quyết việc làm, công tác xóa đói giảm nghèo là những đòi hỏi bức bách luôn được Đảng ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, tìm mọi biện pháp thực hiện, nhằm mang lại đời sống ấm no cho nhân dân trong thôn nói riêng, toàn xã nói chung.

Tuy nhiên để có thể phát triển sản xuất, chăn nuôi thì rất cần vốn với lãi suất hợp lý để hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có thể bảo đảm sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả, trả lãi và gửi tiết kiệm hàng tháng. Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Gia É do Đoàn thanh niên xã quản được thành lập và hoạt động có hiệu quả từ năm 2014 đến nay. Để có một Tổ tiết kiệm và vay vốn tốt về mọi mặt, trước tiên Tổ phải bầu ra Ban quản lý Tổ và Tổ trưởng có đủ trình độ, có uy tín với tổ viên, biết phát huy vai trò trách nhiệm của Tổ trưởng. Ông Cao Xuân Hàm là một trong những người đầu tiên được các tổ viên trong tổ tin tưởng, tín nhiệm bầu là Tổ trưởng, đại diện cho Tổ tiết kiệm vay vốn thôn Gia É ký hợp đồng ủy nhiệm với NHCSXH huyện Bác Ái. Mới buổi ban đầu còn bở ngỡ về nghiệp vụ, được sự tận tình hướng dẫn của cán bộ NHCSXH và được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do NHCSXH tổ chức hàng năm, Ông đã  làm quen dần và nắm bắt nghiệp vụ rất nhanh.

Trong những năm qua Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Gia É luôn hoạt động tốt, các thành viên trong tổ luôn có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau để sớm thoát nghèo và nâng cao đời sống, động viên nhau sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, nộp lãi, gửi tiết kiệm hàng tháng và trả nợ khi đến hạn theo đúng quy định. Tính đến 30/06/2022 Tổ Tiết kiệm và vay vốn 48 tổ viên, với dư nợ là 2.379 triệu đồng/11 chương trình.Tỷ lệ thu lãi hàng năm đều đạt từ 100% trở lên số lãi phải thu, lãi tồn bằng không. Huy động tiết kiệm thông qua Tổ TK&W đạt 100% số tổ viên trong tổ. Tổ không có nợ quá hạn và nợ khoanh. Hàng tháng Tổ xếp loại tốt theo Biểu chấm điểm, đánh giá chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV. Ngoài làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, Ông còn hướng dẫn tổ viên trong cách làm ăn. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH đã tạo cho tổ viên trong Tổ có công ăn việc làm ổn định, nhiều người đã xóa được đói nghèo, nhiều người vươn lên làm giàu.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, quyết tâm giúp bà con trong Tổ thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, Ông Cao Xuân Hàm, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Gia É, xã Phước Bình, Huyện Bác Ái, Tỉnh Ninh Thuận  trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu đề nghị tuyên dương, khen thưởng.

Hồng Quân

Ngân hàng chính sách Bác Ái