CHỊ CHAMALÉA THỊ DEM –THÔN CHÀ PANH- XÃ PHƯỚC HÒA- HUYỆN BÁC ÁI- TỈNH NINH THUẬN SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ, VƯƠN LÊN THOÁT NGHÈO TỪ NGUỒN VỐN VAY NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI HUYỆN

Gia đình Chị Chamaléa Thị Dem, Thôn Chà Panh, xã Phước Hòa hiện có 3 nhân khẩu, 2 lao động, mặc dù gia đình có rẫy nhưng do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thời tiết thay đổi thường xuyên nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển sản xuất, đồng thời cũng không có vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Vì vậy trước đây kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, hàng năm thường thiếu ăn từ 2 đến 3 tháng phải nhờ sự cứu đói của Nhà nước, nhà cửa xập xệ, dột nát.

Gia đình là hộ đồng bào dân tộc thiểu số nên rất sợ vay vốn vì bản thân chưa có kinh nghiệm chăn nuôi và sợ không có khả năng trả nợ cho Ngân hàng. Tuy nhiên được sự tuyên truyền của chính quyền xã, các tổ chức Hội, đoàn thể, nhất là các lớp tập huấn về công tác khuyến nông, khuyến lâm về sản xuất, chăn nuôi do Ủy ban nhân dân xã tổ chức nên dần gia đình Chị đã nắm bắt được phương pháp chăn nuôi và thay đổi suy nghĩ, cần phải vay vốn để đầu tư vào chăn nuôi thì mới thoát nghèo bền vững.

          Chính từ lẽ đó, năm 2014 Gia đình chị mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ chương trình cho vay Hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bác Ái cộng thêm tiền của gia đình mua 2 con bò sinh sản. Từ kiến thức học được ở các lớp tập huấn về chăn nuôi bò sinh sản, Gia đình Chị đã vận dụng vào việc chăn nuôi. Sau hơn 3 năm Gia đình đã có tổng cộng 5 con bò. Thấy việc chăn nuôi bò sinh sản có hiệu quả, không gặp khó khăn trong việc chăm sóc khi đã có kinh nghiệm chăn nuôi.

          Năm 2017, sau khi trả nợ cũ, Gia đình Chị tiếp tục vay xin vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với mức cao hơn là 30 triệu đồng, để tiếp tục đầu tư thêm bò sinh sản để mở rộng đàn bò. Đến đầu năm 2020 Gia đình có tổng số 15 con bò trong đó có 10 con bò sinh sản. Gia đình đã bán bớt 5 con bò để cùng với tiền để dành của gia đình xây dựng một ngôi nhà khang trang, để phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế bền vững, vào ngày 10/7/2020, Gia đình vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn để tiếp tục chăn nuôi bò sinh sản, phát triển đàn bò sinh sản của gia đình lên 20 con..

          Sau khi vay vốn, Hội phụ nữ xã và Tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên đến để giúp đỡ gia đình Chị trong việc sử dụng vốn vay sao cho có hiệu quả nhất. Vay vốn chương trình nào thì phải đầu tư vào mục đích đó, không được sử dụng sai mục đích. Bên cạnh đó, mỗi khi bò bị bệnh đau, Hội phụ nữ xã, Tổ tiết kiệm và vay vốn, cán bộ thú y cũng có mặt kịp thời để hỗ trợ về thuốc men, kỹ thuật chăm sóc bò bệnh để không xảy ra những rủi ro ngoài ý muốn, từ đó đã hạn chế những thiệt hại kinh tế. Chính vì điều nay, đã giúp cho gia đình Chị và nhiều gia đình khác nhận thức rằng chỉ có vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội thì mới được quan tâm và giúp đỡ nhau cùng phát triển.

          Trong quá trình sử dụng vốn Gia đình đã chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của Tổ tiết kiệm và vay vốn, hàng tháng trả lãi, tham gia tiết kiệm đầy đủ. Bản thân gia đình luôn tuyên truyền và hướng dẫn cho hộ vay trong thôn về kinh nghiệm chăn nuôi, cũng như việc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước.

Hồng Quân

Ngân hàng chính sách Bác Ái