Xã Phước Chính tổ chức Lễ Ra Quân thực hiện mô hình “Mỗi gia đình với một mảnh vườn

Nhằm phát động phong trào thi đua sôi nổi trong sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, thực hiện các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực, gắn với cuộc sống hàng ngày, để triển khai có hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, tuyên truyền vận động các hộ dân trên địa bàn xã trồng rau sạch tại hộ gia đình để phục vụ cho nhu cầu bữa ăn gia đình, giúp giảm các chi phí sinh hoạt, có rau sạch, an toàn cho sức khỏe gia đình. Sau một thời gian các hộ tham gia mô hình chuẩn bị đất, UBND xã chuẩn bị hỗ trợ giống, vật tư.

Sáng ngày 21 tháng 03 năm 2023, UBND xã phối hợp với Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam xã, các ngành đoàn thể xã tổ chức lễ ra quân thực hiện mô hình “mỗi gia đình với một mảnh vườn”. Đến dự lễ ra quân có các đồng chí: Nguyễn Văn Bền, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện, đồng chí: Nguyễn Đức Nghĩa, Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội nông dân huyện, đồng chí: Chamaléa Thị Thúy, Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện cùng các đồng chí trong Cấp ủy, Chính quyền, Mặt trận đoàn thể, Ban quản lý các thôn, Ban công tác Mặt trận các thôn cùng 30 hộ dân tham gia thí điểm mô hình.

 

(mô hình nuôi thỏ)

Phước Chính là một xã miền núi có trên 90% số dân sản xuất nông nghiệp, hệ thống kênh mương thủy lợi được bao phủ trên 70% diện tích nông nghiệp, thuận tiện cho việc sản xuất. Tuy nhiên do tập quán sản xuất theo truyền thống nên nhiều hộ dân trước đây thường đi hái rau rừng để ăn, hoặc mua rau từ các nơi khác để phục vụ cho nhu cầu bữa ăn hàng ngày trong gia đình. Đất vườn hộ gia đình rộng từ 200 đến 500m2, nên từ đó Ủy ban nhân dân xã phối hợp với Ủy ban MTTQVN xã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “mỗi gia đình với một mảnh vườn” nhằm thực hiện mỗi hộ dân đều có vườn rau để phục vụ cho nhu cầu bữa ăn gia đình, giúp giảm các chi phí sinh hoạt, có rau sạch, an toàn cho sức khỏe gia đình. Ngoài việc trồng rau sạch xã còn vận động các hộ dân trồng các loại cây ăn trái trong vườn hộ, kết hợp với chăn nuôi, vườn, ao, chuồng để phục vụ cho chính gia đình mình, còn tăng thêm thu nhập. Năm 2023, xã Phước Chính thì điểm 30 hộ dân, sau đó tiếp tục vận động nhân rộng ra các hộ dân khác. Đây là mô hình dễ làm, dễ thực hiện, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với sức dân và gắn với đời sống hàng ngày của bà con.

Mô hình trồng rau

Về phía bà con rất đồng tình tham gia hưởng ứng. Cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ giống, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật giúp đỡ bà con để thực hiện có hiệu quả mô hình trên, từ đó lan tỏa ra nhiều hộ dân khác, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, thực hiện tốt chương trình MTQG giảm nghèo nhanh và bền vững, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn xã./.

Nguyễn Quốc Hoàn

Chủ tịch - UBND xã Phước Chính