NHCSXH tỉnh Ninh Thuận kiểm tra triển khai cho vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính Phủ trên địa bàn xã Phước Thành, huyện Bác Ái

Thực hiện kế hoạch số 224/KH-NHCS ngày 23/2/2024 của Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Ninh Thuận về kế hoạch kiểm tra triển khai cho vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đoàn của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Ninh Thuận kiểm tra tại xã Phước Thành vào ngày 15/08/2024. Về phía đoàn kiểm tra có Bà Hồ Thị Kiều Chinh, Phó giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh làm trưởng đoàn; Tham gia đoàn kiểm tra có lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ NHCSXH tỉnh, cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn. Về phía xã được kiểm tra: Có sự tham dự của lãnh đạo UBND xã, lãnh đạo các tổ chức hội nhận uỷ thác và các tổ trưởng tổ TK&VV, một số hộ vay vốn.

- Hằng năm căn cứ vào khả năng triển khai và nhu cầu vốn của các hộ vay vốn UBND xã chỉ đạo cho các thôn, các hội đòan thể nhận ủy thác phối hợp với cán bộ tín dụng xây dựng kế hoạch nhu cầu nguồn vốn tín dụng cho các thôn. Theo Quyết định số 988/QĐ-UBND ngày 01/06/2023 của Chủ tịch UBND huyện Bác Ái Quyết định phê duyệt danh sách hộ nghèo và kinh phí thực hiện hỗ trợ chuyển đổi nghề thuộc dự án 1, nguồn kinh phí sự nghiệp CT.MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và MN năm 2023 trên địa bàn xã Phước Thành có 55 hộ được phê duyệt hỗ trợ chuyển đổi nghề, 08 hộ được hỗ trợ xây nhà ở; Năm 2024 theo Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 13/03/2024 của Chủ tịch UBND huyện Bác Ái Quyết định phê duyệt danh sách hộ nghèo và kinh phí thực hiện hỗ trợ chuyển đổi nghề thuộc dự án 1, nguồn kinh phí sự nghiệp CT.MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và MN năm 2024 trên địa bàn xã Phước Thành có 16  hộ chuyển đổi nghề.

- Căn cứ vào chỉ tiêu được giao, Trưởng Ban đại diện HĐQT- NHCSXH huyện giao ch tiêu cho vay các chương trình tín dụng theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP. Sau khi nhận quyết định giao vốn, UBND xã đã phân giao cho các thôn để triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các Hội đoàn thể nhận ủy thác, các trưởng thôn, các Tổ tiết kiệm và vay vốn phối hợp với cán bộ tín dụng phòng giao dịch NHCSXH huyện hoàn thiện hồ sơ giải ngân kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng chính sách. Kết quả đến ngày 31/07/2024, UBND xã Phước Thành có dư nợ là 1.563 triệu đồng/36 hộ; trong đó: Dư nợ cho vay chuyển đổi nghề là 1.355 triệu đồng /28 hộ và xây dựng nhà để ở là 208 triệu đồng /08 hộ.

- Một số hộ đi làm ăn xa không có mặt ở địa phương, khi UBND xã phối hợp với Phòng dân tộc huyện, NHCSXH huyện mời làm việc để tuyên truyền không tham dự nên chưa nắm bắt chủ trương, chính sách vay vốn của NHCSXH; một số hộ già cả, hết tuổi lao động không đủ điều kiện vay vốn, một số hộ đang còn dư nợ các chương trình khác tại NHCSXH nên chưa có nhu cầu vay vốn.... Việc rà soát, lựa chọn đối tượng tham gia thực hiện chương trình còn gặp khó khăn nhất định.

Trong thời gian tới UBND xã tiếp tục chỉ đạo cho các Hội đoàn thể nhận ủy thác, các trưởng thôn, các Tổ tiết kiệm và vay vốn phối hợp với phòng giao dịch NHCSXH huyện tuyên truyền cho các hộ được phê duyệt danh sách hộ nghèo và kinh phí thực hiện hỗ trợ chuyển đổi nghề thuộc dự án 1, nguồn kinh phí sự nghiệp CT MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và MN năm 2024.

Hồng Quân

Ngân hàng chính sách huyện