Chị Patâu Axá Thị Phiếm, Trưởng thôn Ma Ty xã Phước Thắng, người trưởng thôn có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Trưởng thôn là “cánh tay nối dài” của Chủ tịch UBND cấp xã trong việc giám sát chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách tới cơ sở đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng; góp phần thực hiện kế hoạch giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Đến nay dư nợ của xã Phước Thắng hơn 38 tỷ đồng, trong đó dư nợ của thôn Ma Ty gần 7 tỷ đồng, số hộ vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội của thôn là 120 hộ, không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng là 9,0 triệu đồng. Tỷ lệ thu lãi trong năm đạt kế hoạch đề ra. Ông Katơr Tin chủ tịch UBND xã Phước Thắng cho biết: Thôn Ma Ty có hơn 130 hộ, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 29% (39 hộ), cuộc sống của bà con nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp... Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy chính quyền địa phương cùng với sự đồng thuận của bà con nhân dân đã góp phần cho thôn có nhiều thay đổi, trình độ dân trí được nâng lên, việc sản xuất, giao thương hàng hóa gặp nhiều thuận lợi. Trong thời gian qua với vai trò là Trưởng thôn, Chị Patâu Axá Thị Phiếm đã phối hợp với NHCSXH, các Tổ chức Hội đoàn thể đã phổ biến, triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi. Cùng với các tổ chức Hội đoàn thể tuyên truyền, vận động hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác gia nhập Tổ TK&VV. Chị đã cùng các Tổ Tiết kiệm và vay vốn trong thôn giám sát hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, tham gia Tổ đôn đốc thu hồi nợ để đôn đốc thu hồi các khoản vay có lãi tồn đọng nhiều...; thông báo kịp thời các trường hợp cần xử lý nợ bị rủi ro. Thường xuyên đôn đốc, khuyến khích người vay vốn tham dự các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm... để nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh. Vận động người vay tham gia liên kết, phối hợp tạo điều kiện hợp tác, tiêu thụ sản phẩm.

Không chỉ gương mẫu trong tuyên truyền, thực hiện các Chủ trương của Đảng và Nhà nước, Chị Phiếm còn đi đầu trong vận động người dân đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế giảm nghèo. Chị đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ đó nâng cao thu nhập của người dân. Chị trực tiếp đến từng nhà, chia sẽ kiến thức, kinh nghiệm trong phát triển sản xuất, hướng dẫn bà con sử dụng vốn vay có hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thôn rõ rệt. Sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác, quyết tâm giúp đỡ bà con trong thôn thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống./.

Hồng Quân

Ngân hàng chính sách huyện